BẢN TIN

Biểu hiện của tăng huyết áp bạn nên chú ý

Một trong những lý do huyết áp cao được xếp vào danh sách những bệnh lý nguy hiểm nhất là bởi nó có thể gây nên những biến chứng đe dọa tính mạng con người, nhưng những biểu hiện của tăng huyết áp thường rất khó phát hiện, dẫn đến tình trạng người bệnh không kịp trở tay đối phó với các biến chứng bất ngờ. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang mắc phải căn bệnh tăng huyết áp

> Tham khảo: Điều trị tăng huyết áp tại nhà 

Biểu hiện của cao huyết áp – khó thở

Áp lực máu gia tăng tác động lên tim, làm cho vách tim dày lên để chống lại sức ép của máu. Như vậy, sức bơm máu đi đến các cơ quan của động mạch sẽ giảm, dẫn đến tích tụ máu trong phổi gây khó thở.

Đau tức ngực – biểu hiện của tăng huyết áp đáng báo động

Theo số liệu thống kê, 15% số bệnh nhân huyết áp tăng có triệu chứng đau tức ngực và đến 70% số người thường gặp tình trạng đau thắt ngực, dồn trống ngực có liên quan đến cao huyết áp.  Biểu hiện của tăng huyết áp này cũng cho thấy tình trạng bệnh đã bước đến giai đoạn khá nghiêm trọng, vì vậy hãy đi khám ngay khi gặp phải nhé. Mạch máu của người tăng huyết áp phần lớn là xuất hiện tình trạng xơ vữa do các mảng bám (liên quan mật thiết với máu nhiễm mỡ) khiến mạch ách tắc, ảnh hưởng đến tim mạch. 

Suy giảm thị lực 

 

Biểu hiện của tăng huyết áp bạn nên chú ý

 

Tăng huyết áp làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn của người bệnh do gây ra tình trạng phù nề trong một số bộ phận não. Nếu phần não bị ảnh hưởng liên quan đến dây thần kinh thị giác, người bệnh sẽ bị suy giảm thị lực. Ở mức độ nhẹ, suy giảm thị lực có thể là khô, mờ mắt. Trong trường hợp nặng hơn, có thể dẫn đến bệnh lý võng mạc, thậm chí mù lòa. 

Đau đầu 

Huyết áp cao liên quan đến những cơn đau đầu đột ngột, dữ dội và thường xuất hiện vào ban đêm, làm bệnh nhân mất ngủ. Vị trí bị đau chủ yếu ở vùng chẩm, trán. Các cơ phần gáy bị đau cứng, kéo lên đến đỉnh đầu và lan tới trán. Tác nhân dẫn đến đau đầu ở người tăng huyết áp là do áp lực máu làm giãn thành mạch, về lâu dài tạo thành tổn thương trên mạch máu não, gây đau, nhức đầu nguy hiểm.

Mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày 

Biểu hiện của tăng huyết áp bạn nên chú ý

Mất ngủ đêm do đau nhức đầu, cổ gáy khiến giấc ngủ người bệnh bị rối loạn. Đồng thời, não bộ bị tổn hại cũng khiến cho sức khỏe tinh thần giảm sút. Nếu phải làm việc quá sức,  những người mắc tăng huyết áp khó tập trung vào công việc, dễ buồn ngủ, mệt mỏi, hiệu suất làm việc kém. Kết quả công việc không tốt cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa gây căng thẳng, stress – một trong những tác nhân làm trầm trọng thêm vấn đề về huyết áp. 

Buồn nôn 

Một trong những biểu hiện của tăng huyết áp dễ bị nhầm lẫn với các chứng, bệnh khác đó là buồn nôn. Có nhiều trường hợp nhầm lẫn triệu chứng này với trào ngược dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Buồn nôn do cao huyết áp thường đi kèm cả với những cơn đau đầu và có thể là biến chứng của nhồi máu cơ tim – một trong những biến chứng nguy hiểm khẩn cấp của tăng huyết áp. 

Chân tay tê ngứa râm ran 

Đây là biểu hiện của tăng huyết áp mà đến 90% người bệnh mắc phải và cũng có thể là tín hiệu cảnh báo đột quỵ. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về phòng chống tăng huyết áp đột ngột và biến chứng để bảo vệ sức khỏe của mình. 

 

Biểu hiện của tăng huyết áp bạn nên chú ý

 

Một số phương pháp tốt cho người mắc Cao huyết áp 

  • Hạn chế căng thẳng
  • Hạn chế cafe, rượu và thuốc lá
  • Giảm hàm lượng chất béo, bão hòa
  • Giảm hàng lượng muối hấp thụ
  • Chăm tập thể dục
  • Ăn nhiều rau củ quả
  • Uống nước thường xuyên
  • Sử dụng một số loại thực phẩm chức năng cải thiện cao huyết áp chất lượng như viên huyết áp cao Nhật Bản

 

Tăng huyết áp thực sự đã được gắn cho cái tên “kẻ giết người thầm lặng” khi những biến chứng của nó đều liên quan đến những cơ quan tối quan trọng của sự sống con người như não, tim, phổi,.. Hiểu về các biểu hiện của tăng huyết áp là một cách cần thiết để chúng ta phòng tránh căn bệnh này cũng như biết cách xử lý kịp thời để tình trạng của bệnh không xấu đi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.